SEO là gì?

Định nghĩa SEO

SEO (search engine optimization) tối ưu hóa nội dung trên trang web cũng như nội dung bên ngoài website để có thứ hạng cao trên Google. Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang đầu Google. SEO được xem là công cụ số 1 hiện nay, những người làm SEO được gọi là SEOers

Tại sao SEO web lại quan trọng?

Điều thú vị nhất khi làm SEO là khách hàng sẽ tự tìm đến mình. Bạn không phải rượt theo khách hàng như kinh doanh truyền thống, mà những người có nhu cầu sẽ tự tìm đến bạn. Quá trình làm SEO mang đến hiệu quả lâu dài. Một người làm SEO thông thường có thể mất từ 1-3 tháng, nhưng nếu hiểu Google và làm theo cách Google muốn có thể hiệu quả diễn ra chưa đến 1 tháng, thậm chí chỉ 1-2 tuần. Điều quan trọng là miễn phí. Doanh nghiệp có khách hàng mà không cần phải trả tiền cho ai cả, cũng không cần trả tiền cho Google.

Khi đứng trên top đầu Google mà không phải trả tiền, đó là lúc Doanh nghiệp khẳng định được thương hiệu của mình. 

Mục tiêu của SEO là đưa website lên trang đầu Google

Có hai cách đưa website lên trang đầu Google.

Cách thứ nhất là trả tiền cho Google gọi là Google AdWords. Trong vòng 5 phút sau khi đã thanh toán cho Google một khoản, website Doanh nghiệp sẽ lập tức được trưng lên trang nhất của “gã khổng lồ” tìm kiếm.

Cách hai là đưa website lên trang đầu Google mà không cần trả tiền cho Google thông qua SEO tự nhiên.

Thông thường trong kinh doanh, muốn có chiến lược lâu dài và bền vững Doanh nghiệp nên biết làm SEO. Doanh nghiệp chỉ nên trả tiền cho Google trong trường hợp các chương trình khuyến mãi, giảm giá yêu cầu cần gấp rút loan báo. Tuy nhiên, nếu chưa xây dựng nội dung website hấp dẫn, cho dù Doanh nghiệp có trả tiền Google cả năm trời vẫn chưa có thứ hạng.

Cách thức SEO

1. Sử dụng công cụ “keyword tool

Ở trang này, bạn nhập từ khóa mong muốn vào trang tìm kiếm, Google sẽ thống kê từ khóa đó có bao nhiêu người tìm kiếm trong tháng, cho thấy nhu cầu thị trường cao hay thấp. Google cũng đưa ra loạt từ khóa liên quan mà khách hàng hay tìm kiếm để Doanh nghiệp đối chiếu. Sau khi nghiên cứu những từ khóa này, DN phải tìm cho mình ít nhất một từ khóa có thứ hạng cao. Ban đầu, người làm SEO chỉ nên tập trung vào một từ khóa 

2. Nguyên tắc SEO: “Nội dung là vua, link là hoàng hậu”

Khi nói đến SEO, nhiều người nghĩ ngay đến việc SEO website, tức là đưa trang web Doanh nghiệp lên trang đầu Google. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nếu chỉ tập trung SEO trang web, bạn sẽ mất khoảng 40% khách hàng vì khách hàng không đi tìm website, mà tìm kiếm sản phẩm. Do vậy, khi SEO, bạn không chỉ tập trung SEO website, mà SEO cả video để đứng đầu trên Youtube, trang chứa video số 1 hiện nay, cũng như trên Google. Khi có thứ hạng cao trên Google, video sẽ có thứ hạng cao trên Youtube. Thứ hai, Doanh nghiêp cũng cần lưu ý SEO hình ảnh, bản đồ kèm địa chỉ và số điện thoại công ty. Khi đó, khách hàng có thể không cần vào website mà đến thẳng địa chỉ Doanh nghiệp để mua hàng. 

Google sắp xếp thứ hạng của từng nội dung (ảnh, video, bản đồ, trang web) dựa trên giá trị của trang web đó. Giá trị trang web bằng giá trị nội dung cộng với sự nổi tiếng của nội dung đó. Trên internet, Google chính là giám khảo, người bình chọn là trang web. Như vậy, công việc đầu tiên DN phải chọn được từ khóa, đưa từ khóa vào trong nội dung trang web càng nhiều càng tốt, nhưng phải khéo léo đưa vào bài viết sao cho từ khóa xuất hiện nhiều nhất trên website của mình. Sau khi đã đăng tải bài viết, người làm SEO cần đến các trang web khác đặt đường link về trang web của mình. Đây chính là “phiếu bầu” của những trang web khác cho trang web của mình. Có một nguyên tắc là nội dung, trang web nào có càng nhiều liên kết từ bên ngoài, nội dung trang web đó có thứ hạng càng cao. Đó là lý do tại sao nhiều người hay đăng bài rao vặt, tham gia vào các diễn đàn, đặt đường link ngược trở về trang nhà để có thứ hạng cao trên Google. 

Để video và ảnh có thứ hạng cao, DN cần đưa từ khóa vào trong nội dung. Với ảnh, cần đưa nội dung vào tên file ảnh (chứa từ khóa). Ngoài ra, trong file ảnh còn có phần mô tả nội dung, hãy nhập nội dung vào. Người làm SEO ví “Nội dung là vua, đường link là hoàng hậu” (content is key, link is queen).

3. Đo lường hiệu quả bằng Google Analytics

Khi đưa website lên Google và có một lượng khách hàng nhất định, điều quan trọng DN phải biết có bao nhiêu khách hàng vào website của mình, khách hàng đến từ đâu. Nếu làm nhiều công cụ cùng một lúc, DN phải bao nhiêu người đến từ Google, số lượng khách đến từ các website khác. Thứ hai, phải xem khách hàng quan tâm đến sản phẩm gì để biết thị hiếu của họ. Công cụ Google Analytics (đo lường hiệu quả) sẽ giúp Doanh nghiệp kiểm tra các con số, từ đó chuẩn bị lực lượng sales tiếp cận phù hợp. 

Trong quá trình làm SEO, Doanh nghiệp nên kết hợp các công cụ miễn phí và phải trả phí để có thứ hạng cao và mang lại hiệu quả kinh doanh nhanh nhất. 

Theo Trí thức trẻ

Các từ khóa liên quan

  • cách seo 1 từ khóa lên top google
  • cách đưa web lên top google mien phi
  • cách seo website lên top 1 google
  • cách đưa từ khóa lên top google
  • cách seo web lên top google mien phi
  • cách đưa trang web lên google miễn phí
  • làm sao để website được tìm thấy trên google
  • cách seo từ khóa hiệu quả