Sitelink là gì? Lợi ích Sitelinks đem lại cho SEO

Sitelinks là gì?

Sitelink – Liên kết trang web là một thuật ngữ dùng để chỉ những liên kết được hiển thị bên dưới một số kết quả tìm kiếm của Google. Những liên kết này thường được sử dụng với chức năng làm gia tăng khả năng điều hướng người dùng trên website và phần nào giúp quảng cáo và nâng cao độ uy tín của website (Domain authority) và những nội dung có trên website đến với người dùng.

We only show sitelinks for results when we think they'll be useful to the user

sitelinks của Google là một định dạng danh sách thể hiện kết quả tìm kiếm chính, tiếp theo là hai kết quả tìm kiếm Sitelink. Hầu hết các webmaster xem Sitelinks như là một công cụ nâng cao uy tín và cũng là cách để kiểm soát một khu vực rộng lớn hơn của trang kết quả tìm kiếm. Vì những lý do này Sitelinks rất có giá trị.

Dưới đây là ví dụ về danh sách sitelinks. Trên trang kết quả tìm kiếm Google cho từ khóa "Sekonic" bên dưới kết quả tìm kiếm chính, chúng tôi thấy liên kết đến các khu vực khác nhau của trang web Sekonic. Điều này sẽ giúp người tìm kiếm theo hai cách: họ có thể hiểu rõ hơn về trang web đó trước khi họ truy cập và họ có thể thực hiện một lối tắt từ Google đến trang mà họ quan tâm hơn là đến trang chủ và sau đó có để điều hướng.

 Sitelinks như là một công cụ nâng cao uy tín website

Làm thế nào để có sitelink?

Google Doesn’t Say How to Get Sitelinks: Nhiều thuật toán của Google, bao gồm cả Sitelinks, được giữ bí mật để ngăn cản mọi người thao túng bảng xếp hạng

Google khuyên các quản trị web nên xây dựng các trang web với điều hướng rõ ràng và một hệ thống các trang được lên kế hoạch tốt. Các tính năng này có thể khiến trang web phù hợp với các thuật toán phân tích Sitelinks của Google.

Sitelink được tạo một cách tự động bằng một thuật toán của Google sau khi công cụ tìm kiếm này phân tích cấu trúc liên kết của trang web và luồng hành vi người dùng trên site để tìm ra lối đi tắt tốt nhất tiết kiệm thời gian truy cập cho người dùng công cụ tìm kiếm và cho phép họ nhanh chóng tìm thấy những thông tin mà họ đang tìm kiếm.

Việc sitelink có thể xuất hiện hay không còn tùy thuộc vào đánh giá của Google về website. Và công cụ tìm kiếm này sẽ chỉ hiển thị sitelinks trên bảng kết quả tìm kiếm nếu Google cho rằng chúng sẽ hữu ích đối với người dùng. Nếu cấu trúc của website không đủ rõ ràng hoặc phù hợp với các thuật toán của công cụ này hoặc tất cả các liên kết trên trang không có độ liên quan nhất định với truy vấn tìm kiếm của người dùng, sitelink sẽ không được hiển thị.

Vì vậy, không có một tác động nào từ phía nhà quản trị web có thể ảnh hưởng ngay lập tức đến việc hiển thị sitelink. Và cũng không có một tác động nào có thể đảm bảo chắc chắn gây ảnh hưởng đến thuật toán đánh giá website của Google. Tuy nhiên, những việc  làm dưới đây có thể giúp can thiệp tốt đến quyết định của Google trong việc có hiển thị sitelink hay không, cụ thể:

  • Tạo một trang web với một hệ thống phân cấp rõ ràng, tạo thuận lợi tốt nhất cho các crawler có thể thu thập thông tin trên site.
  • Cung cấp một sitemap cho người dùng cùng các liên kết trỏ đến những phần quan trọng trên site.
  • Tạo những nội dung thực sự hữu ích  và chất lượng, cùng thông tin phong phú
  • Sử dụng văn bản thay cho việc dùng hình ảnh để biểu thị các liên kết
  • Đảm bảo thẻ tiêu đề cùng các alt text có tính mô tả tốt và chính xác, không trùng lặp.
  • Kiểm tra các liên kết gãy trên trang
  • Sử dụng các anchor text và alt text giàu thông tin và có liên quan cho các liên kết nội bộ trên trang
  • Bao gồm các trang quan trọng nhất trên site trong menu chính
  • Sử dụng Breadcrumbs và đánh dấu chúng bằng Schema.org

Kết luận của Google: "We only show sitelinks for results when we think they'll be useful to the user"

Nguồn: Google