So sánh tính chất của SEO và Google Adwords

Rất nhiều người lầm tưởng SEO và Google AdWords giống nhau. Và họ cho rằng làm SEO chỉ cần tiền là lên top Google.

Mục đích của quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và quảng cáo Google AdWords đều nhằm mục đích thu hút lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm Google thông qua những từ khóa tìm kiếm thông tin dịch vụ sản phẩm mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, chúng cũng có rất nhiều tính chất khác nhau.

Sự thật là SEO và Google AdWords có những thành phần khác biệt. Có thể hiểu đơn giản là SEO là làm cho từ khóa trỏ tới trang đích một cách tự nhiên có nghĩa là không cần tiền hoặc cần rất ít, chúng có tính bền vững. Còn Google Adwords thực chất là mua từ khóa, bỏ một lượng tiền cho từ khóa để được lên top Google.

SEO và Google Adwords

SEO là phương pháp tập trung phát triển nội dung của trang web thật chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Quá trình SEO sẽ giúp bạn có thứ hạng cao hơn trong phần kết quả của quá trình tìm kiếm tự nhiên (SERP). Bạn phải tối ưu hóa tất cả những yếu tố từ khóa và bài viết trên trang web của bạn, xây dựng những liên kết chất lượng. Nếu thực hiện tốt việc này, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết được trang web của bạn, ưu tiên nó hơn và đặt nó vào những vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Google Adwords, một phương pháp Internet Marketing khác, là các quảng cáo được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google và trên các trang liên kết đăng quảng cáo của Google. Với Google Adwords, bạn sẽ đăng quảng cáo của mình khi có truy vấn tìm kiếm liên quan đến bạn. Người tìm kiếm trên Google sẽ click chuột vào quảng cáo của bạn và chuyển đến website của bạn. Mỗi khi có người click vào quảng cáo như thế, bạn sẽ phải trả tiền cho Google vì Google Adwords hoạt động theo hình thức PPC (Pay Per Click – trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột).

PPC - Pay per click

So sánh SEO và AdWords

Thường thì người ta luôn khuyên bạn kết hợp của SEO và AdWords để có vị trí tốt hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã và đang đứng đầu trong các kết quả tìm kiếm, thì bạn vẫn nên tiếp tục sử dụng Google Adwords.

SEO vs Google AdWords

AdWords

SEO

Mục tiêu rất nhiều biến thể theo từ khóa cụ thể.

Từ khóa lưu lượng truy cập cao với các từ khóa liên quan tới trang web của bạn.

Tức thời nhìn thấy kết quả tối ưu, và xuất hiện ngay lập tức.C

Cần 1 thời gian (có thể vài tháng) sau đó kết quả của bạn mới xuất hiện và hiển thị trên máy tìm kiếm.

Chạy trên các trang web đăng ký cho Quảng cáo Google, công cụ tìm kiếm Google và trên trang web liên kết Google.

Tối ưu hóa vị trí của trang web đó với một từ khóa mình tối ưu, di chuyển lên các cấp bậc, cuối cùng di chuyển nó đến trang 1 trên Google.

Khách hàng trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột vào quảng cáo, điều này có thể tốn kém và rất tốn kém nếu cạnh tranh của từ khóa cao.

Khách hàng không trả tiền cho mỗi nhấp chuột, nó là một chi phí hàng tháng cho một công ty SEO để họ thực hiện việc tối ưu, SEO cho trang web trang web của bạn có được thứ hạng  ở những trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm khác. Hoặc tự thực hiện để giảm chi phí

Là một phương pháp nhanh chóng trong việc tạo ra doanh số bán hàng của bạn và dẫn. Nếu một khách hàng AdWords ngừng trả tiền cho một vị trí của quảng cáo của họ, quảng cáo của họ được mất ngay lập tức.

Nếu  dừng lại, xếp hạng trang web sẽ giảm trong một khoảng thời gian. Di chuyển thứ hạng trang web xuống từng cấp bậc. SEO sẽ không làm cho trang web của bạn xuất hiện nếu khách hàng tìm kiếm không có liên quan với các từ khóa mà bạn đã chọn khi SEO trang web.

Đối thủ cạnh tranh chính là Yahoo! Search Marketing và Microsoft AdCenter.

Không có bất kỳ đối thủ cạnh tranh được biết một cách rõ ràng, vì mỗi từ khóa, lĩnh vực khác nhau lại có những đối thủ cạnh tranh khác nhau. Đó là các website cùng lĩnh vực, ngành nghề.

Không tính phí một mức giá cố định cho các từ khóa, nó sẽ thay đổi (tang, giảm) tùy theo sự cạnh tranh và vị trí hiển thị của từ khóa đó

Có một chi phí cố định hàng tháng. SEO thu hút nhiều khách truy cập  vào trang web hơn so với AdWords. SEO cũng tối ưu hóa chất lượng và số lượng các liên kết đến trang web của bạn.

Kéo lưu lượng truy cập ngay từ khi bắt đầu của chiến dịch. Điều này rất hữu ích cho các trang web hoặc dịch vụ mới và các sản phẩm theo mùa.

Đòi hỏi sự tham gia và hợp tác của khách hàng về sửa đổi một trang web hiện tại. Khách hàng phải được chuẩn bị cho sửa đổi nhất định, thậm chí một thiết kế lại trang web.

Khách hàng nhận được một báo cáo hiệu suất chi tiết đó là có sẵn cho họ theo yêu cầu.

Cung cấp một đánh giá hàng tháng của trang web và một báo cáo hàng tháng của tỷ lệ thành công của trang web của bạn.

Google Adwords cũng cho phép bạn linh động trong những thay đổi của thị trường, nhắm đến đối tượng truy cập khác, hoặc tìm kiếm dựa trên những tin tức, sự kiện gần đây. Trong khi đó, với SEO, bạn cần phải có kiến thức sâu về công cụ tìm kiếm và chậm thích ứng với sự thay đổi.

SEO sẽ nhắm đến những từ khóa có lượng truy cập cao liên quan đến trang web của bạn

Mặc dù SEO và Google Adwords có những điểm khác biệt rõ ràng, nhưng chúng không phủ định lẫn nhau mà thậm chí nó còn là 2 công cụ hữu ích để thực hiện mục đích chung: cải thiện doanh thu.