Ngành marketing

Học marketing ở đâu tốt

Marketing là gì?

Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Marketing học những gì?

Ngành Marketing đào tạo một cách hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,...với các môn học chuyên ngành Marketing cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR,…

Với kiến thức được trang bị, người học có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh...

Bản chất của Marketing

Một vài người cho rằng Marketing chỉ đơn gian là tiếp thị, bán hàng. Nhưng thực ra tiếp thị, bán hàng chỉ là một phần nhỏ trong các hoạt động Marketing. Hoạt động Marketing rất rộng bao gồm thiết lập, xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng như: thực hiện lên ý tưởng và xây dựng các quảng cáo để người tiêu dùng nhận biết vế sản phẩm, dịch vụ; gửi thư cảm ơn khách hàng sau khi mua sản phẩm hay tư vấn khách trong quá trình sử dụng, tất cả các hoạt động trên nhắm mục đích xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp ngày càng bền chặt và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Marketing là các hoạt động tương tác với thị trường nhằm nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để có thể đưa ra các kế hoạch giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách khàng và mang lại lợi nhuận cho công ty.

Vai trò của Marketing trong hoạt động kinh doanh

Kinh tế ngày càng phát triển và sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, do đó doanh nghiệp muốn sản phẩm được nhiều khách hàng biết tới, nâng cao doanh số để mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp thì bắt buộc phải sử dụng các hoạt Marketing nhằm quảng bá sản phẩm với để người tiêu dùng biết tới, nhớ, chọn mua sản phẩm sẽ là phương thức quyết định thắng lợi của công ty trên thị trường.

Theo các thống kê cho thấy trong các lĩnh vực bán lẻ, tổng ngân sách dành cho các hoạt động Marketing quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng lên đến 20 % doanh thu. Đối với các công ty sản xuất xuất hàng tiêu dùng ngâng sách cho marketing để giới thiệu sản phẩm có thể lên tới 50 % doanh thu trong những năm đầu tiên và sau đó giảm dần nhưng vẫn nằm trong khoảng 20% doanh thu hàng năm của doanh nghiệp.

Vì vậy, hoạt động marketing cho doanh nghiệp là điều không thể thiếu, nó được quy hoạch lên thành nhóm, phòng ban để quản trị các hoạt động trong công ty. Những kế hoạch của phòng Marketing có thể ảnh hưởng đến chiến lược và định hướng của cả công ty trên thị trường.

Một số trường đào tạo uy tín

  • Đại học Kinh tế TP.HCM
  • Đại học Hoa Sen
  • Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM
  • Đại học Tài chính Marketing,
  • Đại học Ngân hàng TP.HCM

Công việc chuyên môn trong ngành marketing:

  • Phân tích thị trường
  • Phân tích hành vi người tiêu dùng, hành vi tổ chức
  • Xây dựng chiến lược định vị thương hiệu, xây dựng chiến lược marketing mục tiêu, chọn lựa phân khúc thị trường, chọn lựa thị trường mục tiêu.
  • Tổ chức thực hiện các hoạt động marketing, theo dõi, kiểm soát và hiệu chỉnh các hoạt động.
  • Thực hiện quản trị thương hiệu, quản trị giá, phát triển kênh phân phối, quản trị sản phẩm và quản trị truyền thông marketing hỗn hợp.

Cơ hội nghề nghiệp khi theo ngành Marketing

Đối với doanh nghiệp, marketing luôn là nhu cầu thiết yếu và marketing cũng là một trong các hoạt động chính của hầu khắp các tổ chức, doanh nghiệp. Nhu cầu công việc cho ngành marketing là lớn và nhu cầu tuyển dụng nhân sự luôn ở mức độ cao.

Một số lưu ý khi chọn lựa theo ngành Marketing

Marketing còn được xem như là nghệ thuật marketing, đòi hỏi người làm nghề phải phát triển ở mức độ chuyên môn cao, khả năng thực tế tốt. Với những người mới tốt nghiệp, sẽ có nhiều khó khăn để chọn lựa nơi làm việc phù hợp và công việc ban đầu phù hợp.

Để có thể ứng tuyển vào các vị trí chuyên môn cao, đòi hỏi có quá trình phấn đấu trong chuyên môn nghề nghiệp.