Những ngành liên quan đến nghệ thuật

Giảm giá cho các sản phẩm sau

Chọn học các ngành Nghệ thuật

Để trở thành một người làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực nghệ thuật, thí sinh không chỉ cần năng khiếu hay đam mê mà còn phải được đào tạo một cách bài bản ở những ngành học khác nhau.

Điều quan trọng nhất trong việc chọn ngành học là các bạn phải biết mình đang ở đâu, mình muốn trở thành người như thế nào, mình thích nghề gì, nếu thi vào sẽ được bao nhiêu điểm.

 Sinh viên tốt nghiệp có thể vận dụng các kiến thức và kỹ năng về truyền thông, quản trị, sáng tạo, kinh doanh và tiếp thị nhằm thể hiện các mục tiêu giáo dục sau: Nắm vững các thể loại sản phẩm truyền thông (phát thanh, truyền hình, điện ảnh, new media) và qui trình sản xuất và có kỹ năng quản trị sản xuất các sản phẩm truyền xuyên suốt các giai đoạn của qui trình sản xuất. Có năng lực quản trị kinh doanh sản phẩm truyền thông: nghiên cứu thị hiếu khán thính giả, lập kế hoạch truyền thông, marketing và triển khai hiệu quả kế hoạch kinh doanh sản phẩm truyền thông (chương trình, phim ảnh, nội dung multimedia…) qua các phương tiện hiện đại. Có các kỹ năng mềm: khả năng giao tiếp, trình bày tốt, sử dụng tốt tiếng Anh, có các kỹ năng quản lý dự án, quản trị các nguồn lực (con người, tài chính, thời gian…), kỹ năng làm việc trong tổ chức… dễ dàng làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài nước. Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp: Lĩnh vực quản trị sản xuất sản phẩm truyền thông (làm ra những bộ phim, chương trình truyền hình, phát thanh, các video clip…), sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị công nghệ Truyền thông sẽ có khả năng đảm nhiệm các vị trí Điều phối sản xuất – production coordinator, production assistant, production executive, Quản lý sản xuất – production manager hoặc line producer Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm truyền thông, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị công nghệ Truyền thông sẽ có khả năng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên kinh doanh tài trợ - marketing cho phim ảnh Chuyên viên kinh doanh quảng cáo Chuyên viên kinh doanh bản quyền nội dung chương trình, phim, kênh phát thanh truyền hình Chuyên viên kinh doanh thời lượng phát sóng Sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia công tác tại các đơn vị nhà nước hoặc tư nhân, như: Báo chí, truyền hình, phát thanh, hãng phim, công ty truyền thông, công ty quảng cáo... Có khả năng mở công ty, doanh nghiệp chuyên về sản xuất và kinh doanh truyền thông.

Ngành biên kịch điện ảnh - truyền hình 

Chương trình đào tạo ngành biên kịch điện ảnh - truyền hình bậc đại học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về biên kịch điện ảnh - truyền hình, đáp ứng nhu cầu hoạt động sáng tác trong lĩnh vực điện ảnh - truyền hình nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung. Sinh viên ngành này sẽ có những kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn, hệ thống các kiến thức chung, kiến thức cơ sở và kiến thức ngành biên kịch điện ảnh - truyền hình ở trình độ đại học.

 Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể sáng tác và biên tập các hình thức kịch bản điện ảnh - truyền hình; có khả năng độc lập sáng tạo, tư duy khoa học và khả năng làm việc theo nhóm, tạo hiệu quả cao trong lĩnh vực biên kịch điện ảnh - truyền hình.

Ngành chỉ huy âm nhạc 

Chương trình đào tạo ngành chỉ huy âm nhạc trình độ đại học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chỉ huy âm nhạc để có năng lực thực hành nghề nghiệp. Sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn; hệ thống kiến thức chung về lĩnh vực âm nhạc và nghệ thuật chỉ huy: chỉ huy dàn nhạc, chỉ huy hợp xướng. Tốt nghiệp ngành này, sinh viên sẽ có kỹ năng về chỉ huy dàn nhạc, chỉ huy hợp xướng.

Ngành đạo diễn sân khấu 

Chương trình đào tạo ngành đạo diễn sân khấu trình độ đại học nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về đạo diễn sân khấu, đáp ứng nhu cầu hoạt động sáng tác trong lĩnh vực sân khấu nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung. Ngành này đào tạo sinh viên có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn, hệ thống các kiến thức chung, kiến thức cơ sở và kiến thức ngành đạo diễn sân khấu ở trình độ đại học. Sau khi ra trường, sinh viên có kỹ năng về nghệ thuật đạo diễn, có khả năng độc lập sáng tạo, tư duy khoa học và dàn dựng tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống và hiện đại.

Ngành diễn viên sân khấu kịch hát 

Ngành diễn viên sân khấu kịch hát trình độ đại học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về diễn viên sân khấu kịch hát, đáp ứng nhu cầu hoạt động biểu diễn trong các lĩnh vực kịch hát dân tộc; nắm vững những kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn, hệ thống các kiến thức chung, kiến thức cơ sở và kiến thức ngành diễn viên sân khấu kịch hát ở trình độ đại học. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có kỹ năng về nghệ thuật biểu diễn kịch hát; có khả năng độc lập sáng tạo vai diễn và tư duy khoa học; có năng lực biểu diễn thể hiện vai diễn trong các lĩnh vực kịch hát dân tộc.

Ngành thiết kế mỹ thuật sân khấu - điện ảnh 

Chương trình đào tạo ngành thiết kế mỹ thuật sân khấu - điện ảnh trình độ đại học trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về thiết kế mỹ thuật sân khấu - điện ảnh, đáp ứng nhu cầu hoạt động sáng tác trong các lĩnh vực sân khấu, điện ảnh nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung. Sinh viên tốt nghiệp có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và nhân văn, hệ thống các kiến thức chung, kiến thức cơ sở và kiến thức ngành thiết kế mỹ thuật sân khấu - điện ảnh ở trình độ đại học.

Ngành quảng cáo  

Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này trong thời gian qua khá cao. Tuy nhiên, hiện không có mã ngành đào tạo môn học ngành quảng cáo riêng mà nằm rải rác trong các ngành có liên quan đến kinh tế. Sinh viên tốt nghiệp ĐH, CĐ không những phải biết về quảng cáo mà còn có khả năng tư duy để quảng cáo, và môn học về quảng cáo không đứng riêng biệt mà hiện có trong ngành ngữ văn và truyền thông.

Thiết kế nội thất

Mục tiêu chung của ngành Thiết kế Nội thất là đào tạo ngành thiết kế nội thất ở trình độ đại học. Đây là đội ngũ có đủ năng lực tư vấn thiết kế nội thất công trình nhà ở các loại, các công trình công cộng. Có khả năng quản lý doanh nghiệp, làm việc độc lập hoặc làm việc theo nhóm; có khả năng nghiên cứu, giảng dạy; có phẩm chất đạo đức và sức khoẻ.

Người có bằng tốt nghiệp đại học ngành Thiết kế nội thất có những kiến thức, kĩ năng và khả năng sau đây:

  • Có kiến thức chuyên môn về mĩ thuật ứng dụng tốt; hiểu biết về mĩ học, về văn hóa truyền thống Việt Nam và văn hóa giao tiếp; thạo về công nghệ thông tin chuyên ngành; trình độ tiếng Anh IELTS từ 5.0 điểm hoặc các chứng chỉ khác tương đương. 
  • Có kĩ năng ứng dụng các nguyên tắc, qui tắc thiết kế nội thất;
  • Có khả năng học tiếp lên các bậc cao hơn tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước sau khi tốt nghiệp.

Vị trí và khả năng công tác sau khi tốt nghiệp:

  • Đảm nhận các vị trí từ nhân viên thiết kế đến trưởng phòng thiết kế trong các lĩnh vực ngành nội thất.
  •  Có khả năng tham gia tư vấn - giảng dạy một số nơi như: các trường cao đẳng, trung tâm, câu lạc bộ, các cơ sở hướng nghiệp về ngành nghề​

Thiết kế đồ họa: Các nghề liên quan đến vẽ

Sinh viên tốt nghiệp có thể vận dụng các kiến thức và kỹ năng thiết kế Ðồ họa, sáng tạo và tiếp thị nhằm thể hiện các mục tiêu giáo dục sau:

  • Nắm vững các nguyên lý thiết kế và có kỹ năng thiết kế các thể loại Ðồ họa.
  • Có khả năng sáng tạo và tư duy độc lập trong lĩnh vực thiết kế Ðồ họa.
  • Có khả năng giao tiếp tốt, dễ dàng làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Mục tiêu cụ thể:

- Chương trình được xây dựng nhằm chuẩn bị cho sinh viên kiến thức đầy đủ về phương pháp luận và thực hành trong công việc thiết kế đồ họa, kết hợp giữa những lĩnh vực thiết kế, truyền thông, mỹ thuật, thương mại và các kỹ năng mềm.

- Chương trình cân bằng giữa việc tiếp cận thực tế và phát triển các kỹ năng bằng việc đào tạo nền tảng vững chắc giữa lý thuyết và thực hành.

- Chương trình đạt được các kiến thức chuẩn và kỹ năng hành nghề của ngành thiết kế đồ họa bao gồm cả phần thực tập nhằm mở rộng khả năng thích ứng với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Cơ hội nghề nghiệp:

Sinh viên tốt nghiệp chương trình đào tạo Thiết kế Đồ họa sẽ trở thành nhà thiết kế (designer), có thể làm việc tại:

- Toà soạn báo, tạp chí, công ty phát hành sách và xuất bản ấn phẩm truyền thông.

- Công ty quảng cáo truyền thông, công ty thiết kế, công ty tổ chức sự kiện.

- Công ty sản xuất thương mại.

- Đài truyền hình, công ty thực hiện và sản xuất sản phẩm truyền hình.

- Công ty sản xuất phim hoạt hình, các tổ chức sản xuất phim ngắn.

- Xây dựng và điều hành công ty thiết kế riêng.

Thiết kế thời trang

Sinh viên tốt nghiệp có thể vận dụng các kiến thức và kỹ năng thiết kế thời trang và tạo mẫu, kinh doanh thời trang thể hiện các mục tiêu giáo dục sau:

  • Nắm vững nguyên lý thiết kế và tạo mẫu các loại trang phục thời trang.
  • Có khả năng sáng tạo và tư duy độc lập trong lĩnh vực thiết kế thời trang.
  • Thiết kế và lập kế hoạch sản xuất các bộ sưu tập thời trang.
  • Biết phân tích và dự đoán các khuynh hướng thời trang.
  • Có khả năng giao tiếp tốt dễ dàng làm việc tại doanh nghiệp kinh doanh thời trang trong và ngoài nước.
  • Tổ chức sản xuất và quản lý kinh doanh thời trang.
Chương trình Quản trị Công nghệ Truyền thông

Cơ hội nghề nghiệp

  • Nhân viên Thiết kế thời trang. (Fashion Designer)
  • Nhân viên Thiết kế bản vẽ kỹ thuật trang phục. (Technical Form Designer)
  • Nhân viên Thiết kế bản mô tả kỹ thuật trang phục.(Specification Sheet Designer)
  • Nhân viên Tạo mẫu trang phục (Pattern Maker)
  • Nhân viên phân tích và dự báo xu hướng. (Trend Analyzer)
  • Nhân viên cung ứng nguyên phụ liệu may mặc. (Merchandiser)
  • Nhân viên thiết kế và chăm sóc cửa hàng thời trang (Visual Merchandiser)
  • Chuyên viên định hình phong cách thời trang. (Stylist)
  • Nhân viên tổ chức sự kiện – truyền thông trong lĩnh vực thời trang.
  • Biên tập viên thời trang.
  • Quản lý cửa hàng và kinh doanh hàng thời trang.
  • Định hướng phát triển thương hiệu trong kinh doanh thời trang.
  • Chuyên viên tư vấn chiến lược tiếp thị và kinh doanh thời trang.
  • Quản lý sản xuất và chuỗi cung ứng trong lĩnh vực may mặc – thời trang.
  • Quản lý kinh doanh và phân phối sản phẩm may mặc – thời trang.

Quản trị truyền thông

 Sinh viên tốt nghiệp có thể vận dụng các kiến thức và kỹ năng về truyền thông, quản trị, sáng tạo, kinh doanh và tiếp thị nhằm thể hiện các mục tiêu giáo dục sau:

  • Nắm vững các thể loại sản phẩm truyền thông (phát thanh, truyền hình, điện ảnh, new media) và qui trình sản xuất và có kỹ năng quản trị sản xuất các sản phẩm truyền xuyên suốt các giai đoạn của qui trình sản xuất.
  • Có năng lực quản trị kinh doanh sản phẩm truyền thông: nghiên cứu thị hiếu khán thính giả, lập kế hoạch truyền thông, marketing và triển khai hiệu quả kế hoạch kinh doanh sản phẩm truyền thông (chương trình, phim ảnh, nội dung multimedia…) qua các phương tiện hiện đại.
  • Có các kỹ năng mềm: khả năng giao tiếp, trình bày tốt, sử dụng tốt tiếng Anh, có các kỹ năng quản lý dự án, quản trị các nguồn lực (con người, tài chính, thời gian…), kỹ năng làm việc trong tổ chức… dễ dàng làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Vị trí làm việc của người học sau khi tốt nghiệp:

  • Lĩnh vực quản trị sản xuất sản phẩm truyền thông (làm ra những bộ phim, chương trình truyền hình, phát thanh, các video clip…), sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị công nghệ Truyền thông sẽ có khả năng đảm nhiệm các vị trí
  • Điều phối sản xuất – production coordinator, production assistant, production executive,
  • Quản lý sản xuất – production manager hoặc line producer
  • Lĩnh vực kinh doanh sản phẩm truyền thông, sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị công nghệ Truyền thông sẽ có khả năng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên kinh doanh tài trợ - marketing cho phim ảnh
  • Chuyên viên kinh doanh quảng cáo
  • Chuyên viên kinh doanh bản quyền nội dung chương trình, phim, kênh phát thanh truyền hình
  • Chuyên viên kinh doanh thời lượng phát sóng

Sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia công tác tại các đơn vị nhà nước hoặc tư nhân, như:

  • Báo chí, truyền hình, phát thanh, hãng phim, công ty truyền thông, công ty quảng cáo...
  • Có khả năng mở công ty, doanh nghiệp chuyên về sản xuất và kinh doanh truyền thông.

Những công việc liên quan đến nghệ thuật dành cho người ưa sáng tạo: 

Một số công việc như họa sĩ, nghệ sĩ thường đòi hỏi sức sáng tạo vô cùng lớn nhưng vẫn còn rất nhiều nghề chỉ đòi hỏi khả năng sáng tạo nhất định.
Hầu hết các ngành nghề dành cho người ưa sáng tạo đều yêu cầu một khả năng nhất định cho những người ứng tuyển vào các vị trí sử dụng khả năng sáng tạo của bản thân trong công việc. Mỗi nghề có những đòi hỏi khác nhau nhưng tựu trung lại, bạn đều có thể phát huy sở trường của mình ở những lĩnh vực này:

- Nghệ thuật biểu diễn và mỹ thuật                          

Những người muốn làm việc trong một nghề liên quan đến sức sáng tạo gần như vô tận có thể làm việc trong lĩnh vực mỹ thuật hay nghệ thuật biểu diễn sân khấu, phim ảnh, sản xuất các video clip ca nhạc... Các ngành công nghiệp này đòi hỏi những người có khả năng sáng tạo như nhà biên kịch, diễn viên, biên tập viên, người sáng tạo tiêu đề, các nhà sản xuất, họa sĩ, nhà điêu khắc và các nghệ sĩ khác làm việc trong các chương trình khác nhau.

Giám đốc phòng trưng bày nghệ thuật, vũ công, nhạc sĩ, nhiếp ảnh gia và biên đạo múa cũng làm việc trong thế giới mỹ thuật và nghệ thuật biểu diễn. Rạp chiếu phim và các công ty sản xuất cần những người có khả năng sáng tạo để thiết kế và tạo ra các vở kịch, các bộ phim, chương trình truyền hình và video clip ca nhạc hấp dẫn.

- Truyền thông

Các công ty truyền thông thường cần những người sáng tạo như biên tập viên, nhà viết kịch bản, người mẫu, nhiếp ảnh gia hay người vẽ truyện tranh và các nhà thiết kế đồ họa... Những người này sẽ tạo ra những sản phẩm mang thông điệp truyền thông qua các ấn phẩm hoặc những sản phẩm online, trên máy tính, tạo ra hiệu quả nhất định đối với người xem.

Ngành công nghiệp truyền thông trực tiếp đòi hỏi các nhà sản xuất, đạo diễn, quay phim tạo ra các chương trình radio, tin tức, tài liệu cũng như các chương trình truyền hình thực tế khác và họ sẽ phải xử lý khéo léo các tình huống bất ngờ xảy ra ngay khi các sự kiện đang diễn ra.

- Chăm sóc ngoại hình

Những người thích sáng tạo có thể tìm thấy niềm đam mê của mình trong việc thiết kế và tạo ra các sản phẩm để giúp mọi người có ngoại hình nhìn tốt hơn, bao gồm các nghệ sĩ trang điểm, thẩm mỹ và thiết kế thời trang quần áo, giày dép, đồ trang sức, túi xách, thắt lưng và các phụ kiện khác.

Người làm trong lĩnh vực này thường vận dụng đầu óc sáng tạo kết hợp với kinh nghiệm bản thân để tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt, hợp thời trang hay những kiểu trang điểm độc đáo, làm hài lòng khách lòng.

- Xây dựng và môi trường

Các lĩnh vực kiến ​​trúc, thiết kế nội thất, thiết kế thương mại, công nghiệp và kiến ​​trúc cảnh quan yêu cầu người sáng tạo để thiết kế, xây dựng không gian an toàn, đầy đủ chức năng nhưng cũng mang những nét thẩm mỹ tinh tế. Vì vậy, người làm trong lĩnh vực này cũng cần phải có khả năng tư duy sáng tạo độc đáo, để tạo ra những mẫu mã, thiết kế mới mẻ, hợp thời.

- Marketing

Hầu hết các công ty yêu cầu người có khả năng sáng tạo vào vị trí marketing để thiết kế các chương trình từ nghiên cứu thị trường, xác định chiến lược tiếp thị, kế hoạch kinh doanh, bán hàng cũng như lựa chọn, thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên các kênh truyền thông sao cho đạt hiệu quả tối đa.

Người làm trong lĩnh vực marketing phải thực sự hiểu rõ thị trường, sản phẩm kết hợp với sự sáng tạo của bản thân để có chiến lược phù hợp, giúp công ty phát triển.

Xem chi tiết nội dung: Những vấn đề cơ bản của Nghiên cứu Marketing

Facebook comments