"Mục Tiêu": Cuốn tiểu thuyết kinh doanh có ảnh hưởng nhất mọi thời đại

Giảm giá cho các sản phẩm sau

Cuốn sách “Mục tiêu” nằm trong danh sách “25 cuốn sách về quản lý kinh doanh có sức ảnh hưởng nhất thế giới” do tạp chí Time bình chọn. Được viết theo phong cách kịch tính, "Mục tiêu" là cuốn tiểu thuyết kinh doanh hấp dẫn với hơn 5 triệu bản phát hành và được đưa vào đào tạo tại rất nhiều trường bồi dưỡng kỹ năng quản lý trên thế giới.

Cuốn tiểu thuyết “Mục tiêu” của Eli Goldratt và Jeff Cox kể về câu chuyện của Alex Rogo, một nhà quản lý sản xuất, đang phải làm việc tuyệt vọng để giúp nhà máy của mình không rơi vào thảm họa. Cuộc hôn nhân của anh cũng bên bờ vực đổ vỡ. Alex có 90 ngày để giải cứu nhà máy của mình – hoặc nó sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn với hàng trăm con người rơi vào tình trạng thất nghiệp. Đúng vào thời điểm “ngàn cân treo sợi tóc”, cuộc gặp gỡ tình cờ với vị giáo sư từ thời đại học – Jonah – đã giúp Alex thoát ra khỏi cách tư duy thông thường để xem xét các vấn đề thực sự cần phải giải quyết.

Câu chuyện về cuộc chiến giải cứu nhà máy của Alex không chỉ hấp dẫn về nội dung. Nó ẩn chứa một thông điệp nghiêm túc cho tất cả các nhà quản lý và giải thích rõ ràng những ý tưởng về "Lý thuyết điểm hạn chế (Theory of Constraints) mà Eli Goldratt – bậc thầy trong việc phát triển các khái niệm và hệ thống quản lý kinh doanh mới đưa ra.

Thông qua ví dụ dễ hiểu, Eli Goldratt đã chỉ ra rằng "Sức bền của một dây xích chính là sức bền của mắt xích yếu nhất. Sức mạnh tập thể sẽ phụ thuộc vào mỗi cá nhân, cũng như sự vận hành trơn tru của hệ thống sẽ phụ thuộc vào mỗi bộ phận riêng lẻ."

Dưới dạng một câu chuyện kinh doanh xen kẽ với rất nhiều tình tiết thú vị trong cuộc đời của Alex Rogo, cuốn sách khiến độc giả thay đổi cách tư duy về công việc, về cách đối mặt với những thách thức trong kinh doanh hay sự cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình.

Không phải ngẫu nhiên mà "Mục Tiêu" được tái bản rất nhiều lần với hơn 5 triệu bản phát hành trên khắp thế giới. Bằng cách thức kể chuyện tài tình và mô-típ rất khác lạ so với các loại sách kinh doanh thông thường, cuốn sách này vẫn không ngừng mang lại những bài học sâu sắc, đầy giá trị và truyền cảm hứng tuyệt vời cho các nhà lãnh đạo có tinh thần cầu tiến.

Cuốn sách “Mục tiêu” nằm trong danh sách “25 cuốn sách về quản lý kinh doanh có sức ảnh hưởng nhất thế giới” do tạp chí Time bình chọn

Nội dung trong cuốn sách không phải những điều quá mới mẻ, giải pháp của sách đưa ra dễ thực hiện đến mức ai cũng có thể làm. Các phân tích từ tình huống thực tế rồi qua các câu chuyện gần gũi, “Mục tiêu” thực sự là cuốn sách dễ đọc, dễ ứng dụng để cải tiến doanh nghiệp/tổ chức. 

Cuốn sách đề cập tới những việc đơn giản nhưng rất cần thiết mà nhiều doanh nhân ít chịu để ý, ít chịu quan tâm. Cuốn sách này dành cho các nhà quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là quản trị các doanh nghiệp sản xuất. Sách viết nhẹ nhàng hấp dẫn như một tiểu thuyết, nhưng soi rọi và áp dụng vào thực tế thì rất giống với hoàn cảnh thật của các nhà quản trị doanh nghiệp ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam.

Jeff Bezos - CEO của Amazon đã nhận xét về cuốn “Mục Tiêu” rằng: "Cuốn sách thực chất là một sự bóc trần bản chất của khoa học sản xuất trong hình hài của một cuốn tiểu thuyết. Cuốn sách khuyến khích các công ty xác định những khó khăn lớn nhất trong hoạt động của mình và từ đó nhìn nhận ra những hạn chế để khắc phục.”

Tác giả Eli Goldratt là một nhà vật lý người Israel đã trở thành bậc thầy về quản trị kinh doanh, một cố vấn và người hướng dẫn cho những tập đoàn lớn, các tổ chức chính phủ trên khắp thế giới. Ông là người khởi phát Kỹ thuật Sản xuất Tối ưu (OPT), Lý thuyết Điểm hạn chế (TOC), Các Quy trình Tư duy, Trống-Đệm-Dây, Quản lý Dự án theo phương pháp Chuỗi găng CCPM) và các công cụ khác phái sinh từ Lý thuyết Điểm hạn chế. Ông được Tạp chí Fortune mệnh danh là “bậc thầy trong ngành” còn tờ Business Week gọi ông là “một thiên tài”.

Facebook comments